Nha Khoa Kỳ Hòa

Mọc răng khôn có ý nghĩa gì?

Mọc răng khôn là hiện tượng ai cũng phải gặp trong đời, nhưng đây cũng là vấn đề gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của nhiều người. Bởi quá trình mọc răng khôn gây đau nhức và khó chịu cho họ. Vì sao phải nhổ răng khôn? Sau đây là những kiến thức về răng khôn mà mỗi người nên tự trang bị cho mình.


Răng khôn thường xuất hiện ở người có độ tuổi từ 18 đến 25, nó là những răng cuối cùng trong giai đoạn mọc răng. Sự hiện diện của răng khôn có những ý nghĩa gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

1. Ý nghĩa của răng khôn

Nhiều người cho rằng, răng khôn là răng mọc sau cùng và trong giai đoạn người trưởng thành nên nó rất “khôn” và có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người. Nhưng sự thật là mỗi răng trên cung hàm đều có một nhiệm vụ khác nhau, răng khôn cũng không ngoại lệ. Trước đây, răng khôn có chức năng đảm bảo tính thẩm mỹ cho cả hàm răng và hỗ trợ nhai thức ăn. Tuy nhiên, ngày nay răng khôn được nhận định là thường mang đến nhiều phiền toái cho con người khi chúng mọc không ngay ngắn, thậm chí có thể gây sưng, đau, sâu răng và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

2. Vì sao răng khôn mang lại nhiều phiền toái?

Qua quá trình tiến hóa, răng khôn được các chuyên gia đầu ngành nhận định là không còn tác dụng nhai thức ăn nhưng lại gây ra những biến chứng không mong muốn cho răng toàn hàm. Vì xương hàm dần thu hẹp nên không còn đủ chỗ cho răng mọc khiến răng khôn thường mọc lệch, đâm vào má hoặc đâm vào răng bên cạnh, có trường hợp răng không nhú lên khỏi nướu hoặc bị lợi bao trùm. Những trường hợp này điều khiến bạn bị đau nhức, sưng viêm, nhiễm trùng hoặc bị sâu răng. Hậu quả là không chỉ gây ảnh hưởng đến răng bên cạnh mà còn ảnh hưởng đến răng toàn hàm.

3. Cần lưu ý gì khi mọc răng khôn?

Bạn có thể áp dụng những cách sau đây để hạn chế tình trạng viêm lợi, sưng đau khi mọc răng khôn.

· Súc miệng bằng nước muối ấm hoặc nước muối sinh lý để giúp sát khuẩn, kháng viêm.

· Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, dùng chỉ nha khoa để lấy hết thức ăn bị nhét ở kẽ răng.

· Khi bị sưng đau có thể dùng nước đá lạnh để chườm ngoài má tại vùng sưng sẽ giúp giảm đau nhanh chóng và hiệu quả.

Với trường hợp không thể giải quyết bằng những cách tạm thời như trên, bạn nên tìm gặp Bác sĩ để được thăm khám và tư vấn hướng điều trị cụ thể.

4. Mọc răng khôn gây ra những biến chứng gì?

Có thể bạn không biết rằng, răng khôn mọc bất thường sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm sau:

Sâu răng: Răng khôn mọc lệch có thể tựa vào răng bên cạnh, khiến quá trình nhai thức ăn bị nhét vào khe giữa, khó vệ sinh răng. Hậu quả là răng khôn và răng kế bên bị sâu. Do đó, cần chú ý theo dõi những răng bên cạnh răng khôn để tránh trường hợp không phát hiện kịp thời.

Nang thân răng: Răng khôn mọc ngầm trong xương hàm có thể tạo nang thân răng. Hiện tượng này khiến xương hàm bị tiêu hủy dần, làm tăng nguy cơ gãy xương hàm nếu không được điều trị kịp thời.

Viêm nướu trùm, áp xe răng: Các răng khôn mọc lệch gây nhồi nhét thức ăn lâu ngày dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm quanh thân răng, gây đau, sưng đỏ, viêm nướu trùm, sau đó tạo túi mủ (áp xe răng). Tình trạng viêm nhiễm quanh thân răng kéo dài sẽ phá huỷ xương xung quanh răng này và các răng bên cạnh. Trường hợp nặng hơn sẽ gây nhiễm trùng huyết, viêm xương hàm…

5. Khi nào nên nhổ răng khôn?

Các trường hợp nên nhổ răng khôn là răng mọc lệch hoặc ngầm gây các biến chứng đau, sưng viêm, khít hàm. Những răng mọc lệch không hỗ trợ được việc nhai thức ăn mà còn gây trở ngại cho việc vệ sinh răng miệng. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của Bác sĩ chuyên khoa trước khi quyết định nhổ răng khôn.



ST
Mọc răng khôn có ý nghĩa gì? Mọc răng khôn có ý nghĩa gì? Reviewed by Vu Ngoc Quoc on 23:56 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.