Nha Khoa Kỳ Hòa

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Nhiều người cho rằng nên nhổ răng khôn dù chiếc răng này có gây khó chịu cho bạn hay không. Tuy nhiên cho đến nay, ngoài những chiếc răng khôn mọc lệch hay mọc ngầm cần phải nhổ bỏ thì có nhiều quan điểm khác nhau về việc nhổ răng khôn mọc bình thường. Vậy nhổ răng khôn thực chất có nguy hiểm hay không? Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn xác định được sự lựa chọn tốt nhất cho mình.

Ảnh minh họa

Mỗi người đều có 4 chiếc răng khôn, chúng sẽ mọc vào độ tuổi khoảng từ 18-25 và có thể mọc lệch, mọc ngầm hay mọc thẳng. Răng khôn mọc gây đau nhức và ảnh hưởng không ít tới sinh hoạt và chất lượng cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Nhưng vì lo lắng nhổ răng khôn sẽ ảnh hưởng đến dây thần kinh hoặc gây ra các biến chứng khác khiến không ít bệnh nhân phải chấp nhận sống cùng với nỗi đau răng kéo dài theo thời gian. Hậu quả cuối cùng không lường trước được là sâu răng, răng bị lung lay, xương hàm yếu, viêm nha chu hay thậm chí là lệch cả 2 hàm. Vì thế, với những trường hợp răng khôn mọc lệch hoặc mọc ngầm gây đau đớn, khó chịu cho khổ chủ thì cần phải nhổ bỏ sớm để tránh gây ra các biến chứng không mong muốn sau này.

Để đảm bảo nhổ răng khôn an toàn và không gây biến chứng, bạn cần được khám lâm sàng kĩ lưỡng, chụp X-Quang để Bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác hướng răng mọc và đánh giá mức độ ảnh hưởng khi nhổ răng khôn. Sau khi nhổ răng, Bác sĩ sẽ khâu ổ nhổ răng và kê toa thuốc giảm đau cho bạn. Bệnh nhân nhổ răng khôn càng nhỏ tuổi càng ít gặp các biến chứng. Do đó, các răng khôn đã gây khó chịu thì cần nhổ bỏ càng sớm càng tốt.

Nếu giữ lại chiếc răng khôn mọc bất thường, bạn có thể sẽ gặp những nguy cơ sau đây

  • Hư răng bên cạnh: Răng khôn mọc lệch có thể tựa vào răng bên cạnh tạo khe khiến thức ăn dễ bị nhét vào, khó vệ sinh răng nên dẫn đến sâu răng vùng này. Ngoài ra, một số trường hợp các răng khôn mọc lệch có thể gây tiêu chân răng của các răng gần nó, dẫn tới phá hủy cấu trúc răng khác.
  • Răng mọc chen chúc: Khi xương hàm không còn đủ chỗ cho răng khôn mọc, chúng sẽ mọc chen vào và đẩy các răng nằm phía trước, gây ra sự chen chúc ở các răng cửa làm mất tính thẩm mỹ cho cả hàm răng.
  • Viêm nướu trùm, áp xe răng: Các răng khôn mọc lệch gây nhồi nhét thức ăn lâu ngày dẫn đến hiện tượng viêm nhiễm quanh thân răng, gây đau, sưng đỏ, viêm nướu trùm, sau đó tạo túi mủ (áp xe răng). Tình trạng viêm nhiễm quanh thân răng kéo dài sẽ phá huỷ xương xung quanh răng này và các răng bên cạnh. Trường hợp nặng hơn sẽ gây nhiễm trùng huyết, viêm xương hàm…
Đối với trường hợp răng khôn chỉ gây triệu chứng sưng, đau hoặc viêm nhẹ, người bệnh chỉ cần dùng kháng sinh hay kháng viêm và vệ sinh răng miệng thật kỹ bằng nước diệt khuẩn sẽ có thể cải thiện được tình trạng sưng đau mà không phải nhổ răng.

Nếu không được Bác sĩ thăm khám bạn sẽ không biết được tình trạng hiện tại của chiếc răng khôn và mức độ ảnh hưởng sau khi nhổ. Việc nhổ răng khôn là quyết định quan trọng, vì thế, bạn cần lựa chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín, đáng tin cậy với đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và tránh được các biến chứng về sau. 

Hằng Ni tổng hợp.
Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Reviewed by Vu Ngoc Quoc on 22:51 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.